So sánh các tính năng mới của Kia Sedona 2015 và Honda Odyssey 2016

Ngoài ra, khả năng cách âm ở cả hai mẫu xe thật sự tốt, cả Sedona và Odyssey đều vận hành ổn định, cho cảm giác an tâm nhờ các tính năng an toàn hỗ

Tính đến thời điểm này, phân khúc xe đa dụng MPV cỡ lớn đã nóng bỏng hơn trước với sự xuất hiện của Honda Odyssey 2016, đây sẽ là đối thủ chính của Kia Grand Sedona 2015. Liệu tân binh “lạ mà quen” Odyssey 2.4 CVT sẽ cạnh tranh ra sao cùng phiên bản động cơ xăng 3.3L – Sedona GATH với đầy đủ những trang bị tốt nhất từ Kia?

Giá bán

Thaco hiện lắp ráp và giới thiệu bốn mẫu Grand Sedona 2015 với giá bán khởi điểm từ 1.180 triệu, đối với hai phiên bản cao cấp nhất DATH và GATH là 1.298 triệu đồng. Trong khi đó Honda Việt Nam chỉ trình làng duy nhất một mẫu Odyssey và vẫn chưa mức giá cụ thể cho chiếc MPV “Made in Japan” này, nhưng với con số dự đoán xoay quanh mức 2 tỷ đồng hẳn sẽ là bài toán đáng cân nhắc dành cho khách hàng.

Ngoại thất

Đầu tiên xem xét các thông số kích thước, dễ dàng nhận thấy chiếc xe đến từ Nhật Bản lép vế hơn đối thủ, đổi lại là sự linh hoạt và nhanh nhạy khi di chuyển trong đô thị đông đúc. Bên cạnh đó, khoảng sáng gầm xe chỉ 150 mm của Odyssey tuy khá thấp nhưng sẽ thuận tiện hơn cho hành khách trong việc lên xuống xe, cũng như “bù đắp” lại phần nào không gian nội thất thua thiệt so với đối thủ.

Về mặt thiết kế, Kia mang đến một dáng vẻ to lớn cùng các đường nét gãy gọn, dứt khoát giúp toát lên nét lịch lãm, cứng cáp cần có ở một chiếc xe dành cho gia đình. Ở phía đôi diện, Odyssey 2016 khoác trên mình phong cách phóng thoáng hơn, các chi tiết táo bạo đậm chất thể thao và trẻ trung giống với những người anh em khác trong gia đình Honda.

Trực diện từ phía trước, mỗi mẫu xe đều thể hiện phẩm chất riêng, với Sedona là bộ lưới tản nhiệt “mũi cọp” đặc trưng còn ở Odyssey là mặt ca-lăng mạ chrome cỡ lớn bóng bẩy hết sức nổi bật. Cụm chiếu sáng có đôi chút khác biệt, tuy cùng có đèn LED chạy ban ngày, đèn sương mù và đèn pha tự động bật/tắt nhưng ở Sedona là cụm đèn pha HID tự thay đổi góc chiếu cao-thấp, còn Odyssey trang bị đèn pha LED “liếc mắt” theo góc đánh lái giúp hỗ trợ người lái tốt hơn khi vào cua.

Nhìn từ bên cạnh, mẫu MPV Hàn Quốc trông vuông vức, trang nhã hơn khi đặt cạnh dáng xe năng động và những đường dập nổi cá tính của Odyssey 2016. Các trang bị ngoại thất khá tương đồng như cửa bên trượt điện, gương chiếu hậu có thể chỉnh/gập điện tích hợp đèn báo rẽ nhưng Sedona nhỉnh hơn khi bổ sung thêm tính năng sấy mặt gương, giá đỡ hành lý trên nóc xe cũng như sử dụng la-zăng hợp kim 18-inch so với 17-inch của đối thủ.

Phần đuôi xe, nếu Odyssey có thiết kế dứt khoát, gọn gàng thì Sedona lại thể hiện dáng dấp bề thế với những góc bo lớn và đầy đặn. Cả Kia và Honda cùng mang đến đèn hậu dạng LED, đuôi lướt gió trên cao tích hợp đèn báo phanh phụ, đèn phản quang bố trị tại cản sau thể thao. Một chi tiết đáng chú ý là cửa sau của Sedona 2015 có nút đóng bằng điện thay vì phải hoàn toàn dùng tay như ở Odyssey.

Nội thất

Bên trong của hai đối thủ tuy đều mang phong cách lịch lãm từ chất liệu cao cấp đi cùng cách bày trí khoa học, giúp mang đến không gian rộng rãi dành cho hành khách, nhưng có thể thấy Kia hướng đến việc tối ưu sự tiện nghi với những trang bị hiện đại thì Honda tiếp tục thể hiện trường phái thực dụng thường thấy như những dòng xe khác của mình.

Trong khi ba hàng ghế ở Kia Grand Sedona phối hợp hai tone màu cùng các đường kẻ chỉ trang trí làm toát lên nét trẻ trung, hiện đại thì 07 vị trí ngồi của Honda Odyssey quý phái với màu đen mạnh mẽ, cá tính. Sedona GATH nhỉnh hơn đôi chút, dù cùng có thiết kế ôm lưng khá thoải mái như đối thủ nhưng khi vị trí người lái có 12 hướng điều chỉnh và hai ghế trước đi kèm chức năng sưởi, còn về Odyssey 2.4 CVT chỉ trang bị ghế lái chỉnh điện 8 hướng.

Có lẽ hành khách ngồi ở hàng ghế thứ hai của Sedona sẽ ganh tị đôi chút khi ở cùng vị trí này, Honda mang đến ghế ngồi “hạng thương gia” với 10 hướng tùy chỉnh, cho phép bạn lựa chọn tư thế tốt nhất cho chuyến hành trình của mình. Mặt hạn chế của cả hai mẫu xe là mọi việc điều chỉnh phải trực tiếp dùng tay và tốn kha khá sức lực.

Đối với một mẫu xe đa dụng, khoang hành lý luôn rất quan trọng, nên cả Sedona lẫn Odyssey đều đáp ứng tốt điều này bằng hàng ghế thứ ba có thể xếp phẳng xuống sàn xe cũng như tựa lưng có tỉ lệ gập linh hoạt. Và nếu quan sát kĩ, phần thiết kế cơ cấu ghế cũng như sự tiện ích khi thao tác gập ghế đã được Honda chăm chút kĩ lưỡng hơn so với đối thủ.

Bảng tablo của hai mẫu xe khá tương đồng với thiết kế tinh tế, đơn giản hướng đến sự thuận tiện cho người sử dụng, và Odyssey đã làm điều này tốt hơn khi không sử dụng các nút bấm khá rườm rà như Sedona GATH, việc điều khiển các chức năng được tích hợp vào màn hình trung tâm cùng một cụm nút cảm ứng của hệ thống điều hòa. Bên cạnh đó phần tay số và hộc để đồ trung tâm được Honda thu gọn hẳn vào phía trước bảng tablo nhằm mang đến cảm giác thoáng đãng nhiều hơn cho nội thất.

Trong ảnh là bảng tablo Sedona ở phiên bản nhập khẩu khi vừa ra mắt thị trường, chưa được nâng cấp màn hình hiển thị đa thông tin 7-inch.

Nếu Kia cung cấp cho khách hàng vô-lăng ba chấu bọc da, ốp gỗ sang trọng cùng khả năng sưởi hiện đại thì thao tác điều khiển Odyssey 2.4 CVT sẽ thông qua tay lái bốn chấu bọc da đi kèm hai lẫy chuyển số thể thao. Các trang bị còn lại “ngang tài ngang sức” gồm có nút điều chỉnh hệ thống giải trí, kết nối đàm thoại rảnh tay và cài đặt hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control.

Nhìn chung, cả hai kiểu dáng đồng hồ hiển thị đều trẻ trung, hiện đại và giúp người đối diện dễ dàng quan sát các thông số cần thiết nhu vận tốc, tốc độ vòng tua, vị trí tay số, mức tiêu hao nhiên liệu…

Trang bị tiện nghi

Phục vụ cho việc giải trí của hành khách, so với chính thế hệ trước Kia đã nâng cấp cho Sedona một màn hình đa thông tin 7-inch để sánh vai cùng đầu DVD, hệ thống định vị GPS và hệ thống loa Infinity 8 chiếc hiện đại. Khách hàng của Honda có được dàn âm thanh 6 loa cùng các trang bị gồm Radio/CD, kết nối USB/HDMI/Bluetooth và hỗ trợ nghe nhạc định dạng MP3/WMA, ngoài ra hành khách phía sau ở Odyssey được tùy chọn thêm một màn hình giải trí.

Trong ảnh là cụm giải trí của Sedona ở phiên bản nhập khẩu khi vừa ra mắt thị trường, chưa được nâng cấp màn hình hiển thị đa thông tin 7-inch.

Cả hai cùng có được hệ thống điều hòa ba vùng độc lập và hốc gió phụ dành cho hai hàng ghế sau, nút bấm khởi động cùng chìa khóa thông minh, ngoài ra Odyssey 2.4 CVT chỉ có được một cửa sổ trời cho hàng ghế trước trong khi Sedona trang bị hai cửa sổ trời chỉnh điện giúp cabin thoáng đãng hơn.

Động cơ – Vận hành

Do phải gánh vác thân hình “đồ sộ” hơn mà Sedona GATH được trang bị động cơ V6 dung tích 3.3L cho công suất và mô-men xoắn nhiều hơn so với khối động cơ 4 xilanh thẳng hàng 2.4L của Odyssey. Bên cạnh khả năng tiết kiệm nhỉnh hơn, Honda mang đến hộp số vô cấp CVT với 7 cấp số ảo kết hợp cùng lẫy chuyển số và ba chế độ lái sẽ giúp bạn làm chủ chiếc MPV Nhật Bản tốt hơn, ở cả điều kiện đô thị lẫn đi đường trường.

Ngoài ra, khả năng cách âm ở cả hai mẫu xe thật sự tốt, cả Sedona và Odyssey đều vận hành ổn định, cho cảm giác an tâm nhờ các tính năng an toàn hỗ trợ được trang bị đầy đủ.

An toàn

Hai mẫu xe khá ngang tài khi đọ sức nhau bằng các hệ thống an toàn trang bị tiêu chuẩn, không chỉ vậy mỗi đối thủ có thêm những tính năng riêng biệt cho mình. Cụ thể Sedona GATH bổ sung cửa khóa tự động theo tốc độ và chìa khóa chống sao chép, trong khi đó Odyssey 2.4 CVT mang đến hệ thống camera 360 độ và hỗ trợ đỗ xe tự động (cả đỗ vuông góc lẫn song song), cảnh báo vật thể băng ngang đường, móc ghế an toàn cho trẻ em ISOFIX…

Kết luận

Không chỉ có được lợi thế lớn về giá bán tốt nhất phân khúc và nhanh chân hơn đối thủ trong việc chinh phục thị trường, còn nhỉnh hơn về sự rộng rãi của không gian nội thất và một vài trang bị tiện nghi dành cho khách hàng. Tuy nhiên, với những ai ưa thích sự phối hợp giữa phong cách ngoại thất trẻ trung cùng nội thất hướng đến sự tiện dụng, vận hành bền bỉ tiết kiệm và trang bị an toàn tốt thì Honda Odyssey 2016 vẫn rất đáng cân nhắc, dù mức bán của mẫu xe nhập khẩu này là khá đắt.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *